April 25, 2012

การบริหาร HR เป็นทั้งศาสตร์ ศิลป์และฝีมือ


                                                        (ล่องแม่น้ำไรน์ ที่ เยอรมัน )

ในวันที่ 21 เม.ย.55 ผู้เขียนได้เปิดเรียนวิชา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ทางการศึกษา สำหรับ นศ. M.Ed.  หลักสูตรการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

ได้อธิบายให้เห็นถึงคำ 3 คำ คือ  (1)การบริหาร (2) ทรัพยากรมนุษย์ และ (3) การศึกษา

 อ่านบทสรุปได้  ของการบริหารที่ เป็น ทั้ง ศาสตร์ ศิลป์ และฝีมือ  พร้อมทั้ง ทรัพยากรมนุษย์หรือ ทรัพยากรบุคคล ที่ผู้เขียนมีมุมมองอย่างไร

ส่วนการศึกษา ล้มเหลวมาแล้ว 1 ทศวรรษ และกำลังเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 มา ระยะหนึ่ง ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตถึงการศึกษาชาติว่า
 -วิสัยทัศน์ ที่ต้องการให้คนไทยทุกคนเรียนรู้ตลอดชีวิตฯ   ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปได้ เพราะ คนไทย มีตั้ง 67 ล้านคน กระทรวงศึกษา จะดูแลทุกคนได้อย่างไร  เช่น แม่ค้าขายของในตลาด จะไปเรียนรู้อะไรตลอดชีวิต
- การทดสอบของเด็ก ผลปรากฎว่า โอเน็ต เด็กส่วนใหญ่โดยคะแนนต่ำกว่าเฉลี่ย  แต่โรงเรียนผ่านการประเมินของ สมศ. แสดงว่า การประเมินของ สมศ. ไม่ได้ช่วยอะไรในการพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น ทำไปแบบเปลืองงบประมาณ
-ที่เราโทษว่าการศึกษาไม่มีคุณภาพ และคิดว่าครูไม่พัฒนา น่าจะมองใหม่ว่า  เราอาจไม่รู้ความต้องการและพฤติกรรมของเด็กอย่างแท้จริงว่าเด็ก ในศตวรรษที่ 21 ต้องการเรียนรู้อย่างไร  เราคิดเอาเองว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น
 -ผู้กำหนดนโยบายการศึกษา ควรเอาคนรุ่นใหม่ (ไม่ใช่มีแต่ สว. (สูงวัย))ที่ทันกับโลกสมัยใหม่มาร่วมกำหนดนโยบายการศึกษา ไม่ใช่อยู่ในมือของ "คนที่มองโลกด้วยสายตาเก่า ๆ  สายตาที่ไม่เข้าใจโลกสมัยใหม่"  อาจทำให้การศึกษามีหวังในอนาคตได้


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 029301133  email: drdanait@gmail.com


เอกสารประกอบการบรรยาย HRM in Ed.:  การบริหาร HR 01






Case Study :บมจ. ทรูคอปอเรชั่น โดย นศ.MBA






April 24, 2012

HRM Case Analysis งานของ นศ. M.Ed. วิชา HRM in Ed. 3/2554



HRM Case Analysis  งานของ นศ. M.Ed. วิชา HRM in Ed. 3/2554


งาน "HRM Case Analysis"  กิจกรรมกลุ่ม 3 คน

งานหลัก:


I. ให้ นศ.เลือกสถานศึกษา มา 1 สถานศึกษา ..สำหรับเทอมนี้ให้เลือก  มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (Autonomous State University)

II. ทำการศึกษาสถานศึกษาด้านการบริหาร HR  

     โดยการรวบรวมข้อมูล เอกสารและ สัมภาษณ์ key Informants(บุคคลสำคัญ)หากเป็นไปได้ของสถานศึกษา เพื่อความสมบูรณ์ของงาน  
   2.1 บรรยาย ภาพรวมของ สถานศึกษาที่เลือกมาศึกษา เช่น  
        ประวัติ-ความเป็นมา   ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ โครงสร้างการบริหารองค์กร รวมทั้งแผนงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว    
   2.2  วิเคราะห์สรุปให้เห็น การบริหาร HR  ทิศทาง นโยบาย การบริหาร HR  โครงสร้างหน้าที่ความรับผิดชอบ และสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ด้านการบริหาร HR  (ปัญหาและอุปสรรค)

III. ข้อเสนอของกลุ่มในเชิงหลักการบริหาร HR เพื่อให้มีโซลูชันต่อปัญหา หรือ แนวทางใหม่ที่เหมาะสมกับ สถานศึกษาที่เลือกมาเป็นกรณีศึกษา

รายงานที่ส่ง ในครั้งที่ 4 ของการบรรยาย
  
   3.1  Clip VDO  ที่เป็น Total Conclusion  ของทั้งหมด
   3.2  ส่ง CD  Clip VDO พร้อม รายงานฉบับสมบูรณ์ 


   ส่งในสัปดาห์ที่ 4(การเรียนในครั้งที่ 4) ของการบรรยาย

อ้างอิง 
   4.1 แหล่งข้อมูล
   4.2 หนังสือ -เอกสาร เชิงวิชาการที่ใช้จัดทำข้อเสนอ 

ดร.ดนัย เทียนพุฒ : ผู้บรรยาย และรับผิดชอบรายวิชา 

21 เม.ย.55 

April 14, 2012

กรณีศึกษากลยุทธ บมจ.ซิงเกอร์

         การจัดการเชิงกลยุทธ ซึ่งเป็นงานกลุ่มของ นศ. MBA รุ่นที่ 5   ม.ธนบุรี นำมาเผยแพร่เพื่อให้ได้มีกรณีตัวอย่างการจัดทำแผน   กลยุทธธุรกิจกลยุทธบริษัท ซิงเกอร์ จำกัด (มหาชน)