October 21, 2008

News : ยาฮู ยกแผงปลดพนักงาน1.5พันคน

บ.ยาฮู อิงค์ เตรียมปลดพนักงานระลอก2 อีก1.5พันคน หลังผลกำไรไตรมาส 3 ทรุดฮวบลง 64%

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แผนการปลดพนักงานครั้งนี้มีสัดส่วนคิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ราว 15,000 ตำแหน่ง และถือเป็นครั้งที่สองในรอบ 9 เดือนที่ยาฮูได้ตัดสินใจลดพนักงานครั้งใหญ่อีกครั้งหลังจากที่ราคาหุ้นดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง ขณะที่นักลงทุนมองว่า ยาฮูหมดโอกาสที่จะขายธุรกิจที่ไมโครซอฟท์ได้พยายามทำข้อตกลงขอซื้อกิจการเป็นมูลค่า 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 33 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยาฮู กลายเป็นตัวแทนของกลุ่มธุรกิจไอทีในสหรัฐรายล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาในตลาดสิน เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจธนาคารและธุรกิจค้าปลีกที่ถูกพิษสงของวิกฤตการณ์ดังกล่าวเล่นงานมาอย่างสาหัสสากรรจ์

จากสถานการณ์ของยาฮูที่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงไตรมาสสาม ด้วยตัวเลขผลประกอบการ 54.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4% ต่อหุ้น ซึ่งเป็นสถิติที่ดิ่งลง 64% จากระดับ 151.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐนช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมานั้น ทำให้ เบล็ก จอร์เกนเซน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของยาฮูถึงกับออกปากว่า "เรากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่เรียกว่าเป็นภาวะถดถอยอย่างชัดเจน"

อย่างไรก็ตาม หุ้นของยาฮูพุ่งขึ้น 7.6% ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่มีขึ้นหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการเมื่อคืนนี้ ขณะที่ในระหว่างทำการซื้อขาย ราคาหุ้นยาฮูดิ่งลง 79 เซนต์ ปิดที่ระดับ 12.07 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนดูจะพอใจต่อการตัดสินใจของยาฮูที่มีแผนปรับลดพนักงานเพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายภายใต้แผนปรับลดต้นทุนเป็นเงิน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณการใช้จ่ายประจำปีที่ระดับ 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงก่อนเดือนม.ค. หลังจากบริษัทคาดว่าสัญญาณความเลวร้ายของภาวะเศรษฐกิจอาจลากยาวไปจนถึงปีหน้า 

นอกเหนือไปจากแผนการปรับลดพนักงานแล้ว ยาฮูยังกำลังพิจารณที่จะปิดสำนักงานบางแห่งในสหรัฐและอาจจ้างแรงงานราคาถูกจากต่างชาติมาทำงานในบางส่วน

ทั้งนี้ ยาฮูได้ปรับลดคาดการณ์รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าผลประกอบการประจำปี 2551 จะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 7.18 -7.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 7.35-7.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่คาดการณ์ไว้เมื่อช่วง 3 เดือนก่อน

ข่าวจาก : โพสต์ทูเดย์ 22 ต.ค.51  http://www.posttoday.com/breakingnews.php?id=13578


No comments: