April 25, 2012

การบริหาร HR เป็นทั้งศาสตร์ ศิลป์และฝีมือ


                                                        (ล่องแม่น้ำไรน์ ที่ เยอรมัน )

ในวันที่ 21 เม.ย.55 ผู้เขียนได้เปิดเรียนวิชา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ทางการศึกษา สำหรับ นศ. M.Ed.  หลักสูตรการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ

ได้อธิบายให้เห็นถึงคำ 3 คำ คือ  (1)การบริหาร (2) ทรัพยากรมนุษย์ และ (3) การศึกษา

 อ่านบทสรุปได้  ของการบริหารที่ เป็น ทั้ง ศาสตร์ ศิลป์ และฝีมือ  พร้อมทั้ง ทรัพยากรมนุษย์หรือ ทรัพยากรบุคคล ที่ผู้เขียนมีมุมมองอย่างไร

ส่วนการศึกษา ล้มเหลวมาแล้ว 1 ทศวรรษ และกำลังเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 มา ระยะหนึ่ง ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตถึงการศึกษาชาติว่า
 -วิสัยทัศน์ ที่ต้องการให้คนไทยทุกคนเรียนรู้ตลอดชีวิตฯ   ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปได้ เพราะ คนไทย มีตั้ง 67 ล้านคน กระทรวงศึกษา จะดูแลทุกคนได้อย่างไร  เช่น แม่ค้าขายของในตลาด จะไปเรียนรู้อะไรตลอดชีวิต
- การทดสอบของเด็ก ผลปรากฎว่า โอเน็ต เด็กส่วนใหญ่โดยคะแนนต่ำกว่าเฉลี่ย  แต่โรงเรียนผ่านการประเมินของ สมศ. แสดงว่า การประเมินของ สมศ. ไม่ได้ช่วยอะไรในการพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น ทำไปแบบเปลืองงบประมาณ
-ที่เราโทษว่าการศึกษาไม่มีคุณภาพ และคิดว่าครูไม่พัฒนา น่าจะมองใหม่ว่า  เราอาจไม่รู้ความต้องการและพฤติกรรมของเด็กอย่างแท้จริงว่าเด็ก ในศตวรรษที่ 21 ต้องการเรียนรู้อย่างไร  เราคิดเอาเองว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น
 -ผู้กำหนดนโยบายการศึกษา ควรเอาคนรุ่นใหม่ (ไม่ใช่มีแต่ สว. (สูงวัย))ที่ทันกับโลกสมัยใหม่มาร่วมกำหนดนโยบายการศึกษา ไม่ใช่อยู่ในมือของ "คนที่มองโลกด้วยสายตาเก่า ๆ  สายตาที่ไม่เข้าใจโลกสมัยใหม่"  อาจทำให้การศึกษามีหวังในอนาคตได้


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 029301133  email: drdanait@gmail.com


เอกสารประกอบการบรรยาย HRM in Ed.:  การบริหาร HR 01






No comments: