ในอาทิตย์ที่แล้ว พอดี นศ.ว่างเนื่องจาก อจ.อีกท่านติดมาสอนไม่ได้ ผู้เขียนเลยขอเวลา นศ.มาพูดคุยแทนที่จะปล่อยว่างไปเปล่า ๆ (คงมีงานมอบหมาย)
เรื่องแรก งานประจำเทอม ที่ผู้เขียนปรับใหม่ แทนที่จะเป็นการสอบ แบบเดิม ๆ (Paper and pencil test: The Old Traditional Measurement) น่าจะใช้น้อยลง เพราะการสอบวัดที่ทำกันเป็นเรื่องความจำ อย่างมากก็ได้แค่นำไปใช้ ขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้สอนที่ออกข้อสอบ
ปรับมาเป็นความท้าทายใหม่ ตามแนวคิดการเรียนรู้บนความท้าทาย (CBL: Challenge based learning) โดย นศ. ทำงาน 2 อย่างเป็นทางเลือก
1) การเขียน หนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ค 1 เล่ม จำนวน 15 เรื่อง ที่เป็นประมวลความรู้ในรายวิชาที่เรียน เกี่ยวกับ Strategic Leadership หากสามารถนำเสนอให้สำนักพิมพ์รับตีพิมพืได้ จะได้ เกรด A
2) TAKE HOME EXAM เป็นการนำแนวทางของ CBL มาใช้ในการจัดทำงาน ด้าน"ความเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ (Strategic Leadership)" ตามตัวอย่างแนวทางที่ให้ไว้ ในลักษณะ เหมือนงานกึ่งวิจัย
-เริ่มตั้งแต่ Big Idea ด้านความเป็นผู้นำ
-คำถามสำคัญ
-ความท้าทาย
แล้วทำการ เขียน "ความเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ" ในความคิดของ นศ. และทบทวนวรรณกรรม ตั้งแต่ปี 1990- 2025
-จึงสังเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นผู้นำ มาใน 4 ด้าน ต่อไปนี้
1) แนวคิด 2)รูปแบบ/โมเดล 3)วิธีการพัฒนา 4)การวัดความสำเร็จ
- นำตัวอย่างแบบประเมินความเป็นผู้นำ 2 แบบไป ประเมิน ความเป็นผู้นำมาอย่างละ 5 คน พร้อมบันทึกภาพการทำแบบประเมินมาด้วย
-จึงสังเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นผู้นำ มาใน 4 ด้าน ต่อไปนี้
1) แนวคิด 2)รูปแบบ/โมเดล 3)วิธีการพัฒนา 4)การวัดความสำเร็จ
- นำตัวอย่างแบบประเมินความเป็นผู้นำ 2 แบบไป ประเมิน ความเป็นผู้นำมาอย่างละ 5 คน พร้อมบันทึกภาพการทำแบบประเมินมาด้วย
-สรุป รายงานการจัดทำ หากดำเนินการในลักษณะนี้ ก็จะได้เกรด A เช่นกัน
เรื่องต่อมา การวิจัยและพัฒนา (R&D) จะมีกระบวนการจัดทำอย่างไร ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้เขียน จัดทำโมเดลให้เห็น (ปกติเป็นการบรรยาย หรือ เขียนคร่าว ๆ ให้ นศ.) แต่ครั้งนี้ เปิดประสบการณ์ใหม่ เขียนให้ดูเลยว่า มีวิธีการทำอย่างไร
ท้าทายมาก ๆ สำหรับ การศึกษาในศตวรรษที่ 21 เป็นการเปลี่ยนแปลงชนิดรวดเร็จมาก
พร้อมกับ การเตรียมตัวไปดูงานและเรียนรู้แบบ "Transnational Education" ที่ ฺBISP -รร.นานาชาติบริติช ภูเก็ต ปลายเดือนมีนาที่จะภึงนี้
เป็นการเรียนรู้ที่ก้าวขึ้นมาอีกระดับ แม้ว่า จะมี ชั่วโมงบรรยาย สำหรับผู้เขียน เพียง 4 ครั้ง ครึ่ง ซึ่งพยายามจัดให้เกิดประสบการณ์ในการเรียนรู้ของ นศ.ป.เอก ให้ได้มากที่สุด (อาจจะคิดคนละแบบกับ หลาย ๆ มหา'ลัย ที่คิดแบบเดิม ๆ ต้องการให้ประยุกต์เข้ากับตัวอย่างทางการศึกษาในระดับพื้นฐานให้มาก ๆ )
ในขณะที่ผู้เขียนมองการศึกษา ไปสู่โลกของความจริงทางธุรกิจมากขึ้น "การศึกษาต้องเกิดการเรียนรู้ ไปสู่โลกธุรกิจ เพราะ ธุรกิจก้าวหน้าเร็วกว่า เป็นไปได้ยากที่การศึกษาจะพัฒนาแซงหน้าธุรกิจ"
นี่คือหัวใจของระดับอุดมศึกษาที่บอกว่าทำไม อุดมศึกษาจึงต้องการสิ่่งที่เรียกว่า "ความเป็นอิสระทางวิชาการ (Academic Autonomy)"
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
รางวัลนักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทย ปี 2552 ประเภทนักวิชาการและที่ปรึกษา
ผู้อำนวยการโครงการ Human Capital
ผู้อำนวยการโครงการ Human Capital
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
No comments:
Post a Comment