April 11, 2014

ม.ศรีปทุม รุก เต็มสูบช่องทางรับสมัคร นศ.ใหม่ ปี 57



          มาพักเที่ยวนี้ ที่ตรัง-สตูล ได้เจอะเจอ อะไรหลายอย่าง  ทั้งการท่องเที่ยวประเภท Unseen  จริง ๆ แบบลุ้นสุดชีวิต และ หวานแหวว ก็มี  แต่ที่แน่ ๆ อาหารการกิน ราคาย่อมเยาว์ ที่แพงอย่างเดียว คือ ค่ารถ เดินทางไปที่ต่าง ๆ ซึ่งสุดท้ายจะเป็นตัวทำลายการท่องเที่ยว  (ภูเก็ตก็มีปัญหา ค่าเดินทางแพงมาก จากสนามบินเข้าเมือง ราคา ประมาณ 600 บาท)
         ผู้เขียนชอบเดินทาง ดังนั้น จึงมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่หลากหลาย
         เมืองทับเที่ยง หรือ เมืองตรัง มีการศึกษาระดับ มหาวิทยาลัย แม้จะไม่ใช่  มหาวิทยาลัยแม่ แต่เป็น วิทยาเขต หรือ ศูนย์การศึกษา ทั้ง  มอ. มร.  มรภ.ภูเก็ต  มรภ.สวนดุสิต ฯลฯ
         สิ่งที่สุดุดตามากที่สุด  คือ  การทำตลาดของ ม.เอกชน ใน 2ลักษณะ
        อันแรก  เป็นการรุกตลาดเมืองตรัง ของ ม.ศรีปทุม
                     1)  ภาพที่เห็นเป็น รร. มัธยมเอกชน วัฒนาศึกษา  ซึ่งผ่านการรับรองของสมศ. (รับรองทุก รร. ละครับ ที่ไม่รับรองก็ถูกปิด ไม่มาเปิดให้เห็นหรอก)


                           1) เห็นว่า ม.ศรีปทุม มีการโฆษณารับ นศ.ใหม่ ทั้งตรี-โท-เอก ด้วยแผ่นไวนิล ทั้งหน้า รร. (ตรงข้าม)  ข้าง รร.  เรียกว่า ไม่มีที่ว่าง ให้ มหา'ลัย คู่แข่งได้มาติดป้ายโฆษณา



   
                          2) บริเวณที่ติดป้ายโฆษณา ยังมีบริเวณตลาด อีก อาจเป็นเพราะ  ผู้ปกครอง พ่อ-แม่ไปจ่ายตลาดย่อมต้องเห็นแน่นอน
                          3) ตืด บริเวณ ตำแหน่งจุดสำคัญหลัก ๆ ของเมืองตรัง
                    และเดาได้เลย ต้องมีกิจกรรม In-House  เข้าไป รับ นศ.ใหม่ โดยมีกิจกรรมแนะนำ  หรือ การทำ Open House ให้มาเข้าพักเยี่ยมชม มหา'ลัย ที่กรุงเทพ หรือ ชลบุรีแน่ ๆ

              อีกลักษณะ เป็นการโมษณาของ มหา'ลัย ออนไลน์ คือมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ทั้งตรี-โท-เอก(แต่ต้องเช็คการรับรองของ สกอ. ก่อนสมัครนะครับ หากใครอ่านตรงนี้ เพราะ สกอ. เน้นมากสำหรับ ม.ออนไลน์)  ตั้งป้าย ตามถนน หรือ แหล่งชุมชน
           

             การแข่งขันเมืองนี้ คงน่าดูอาจจะเป็นเพราะ ไม่ใช่เมืองหลัก ที่มีมหาวิทยาลัยแม่ ตั้งอยู่ จึงเป็นช่องว่างทางการตลาด ที่น่าสนใจ    แต่ ที่หน้า รร.สภาราชินี ทั้ง 2 แห่ง กลับไม่เห็น (หรือ นร. มีเป้าหมาย มหา'ลัย ระดับ Top Brands  หรือ สอบตรง ก็ได้)  นะครับ

                  ดร.ดนัย เทียนพุฒ
     นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081
         

No comments: