June 7, 2009

The 1st day of MBA-Entrepreneurship Class

ผู้เขียนนึกถึงตอนที่ไปบรรยายให้กับ The Far Eastern University เมื่ิอ เ ม.ย.51 ในเรื่องของการใช้ Strategy Gap Analysis สร้างความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการได้อย่างไร ในงานสัมมนา "เส้นทางผู้ประกอบการมืออาชีพครั้งที่ 1 ทำให้กำลังคิดว่า นศ.ที่กำลังเรียน MBA -Entrepreneurship (การเป็นผู้ประกอบการ) ของ มสด. ศูนย์จังหวัดนครราชสีมา น่าสนใจที่จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์ ธุรกิจของผู้ประกอบการว่าในสภาพจริง ๆ จะเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร


บรรยากาศในการเรียนการสอนวิชา การเป็นผู้ประกอบการ ของ นศ. MBA ของ มสด. ศูนย์จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มิ.ย.52










ผู้สอนได้เล่าให้ฟังถึง ความหมายของผู้ประกอบการ และ ความเป็นผู้ประกอบการ พร้อมยกตัวอย่างของการเริ่มต้นในการเป็นผู้ประกอบการเกิดขึ้นได้อย่างไร ขณะเดียวกันผู้สอนไ ด้ให้ข้อมูลการวิเคราะห์ธุรกิจของไทยในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ ปี 2541-2551(ยกเว้นปี 2543) ว่าอัตรารอด ในปี แรก 3 ปี แรก 5 ปีแรก และ 8ปี ว่า สรุปแล้วหลังจาก 8ปีจะรอด อยู่ระหว่าง 38-40 %

หลังการนั้นให้ทำกิจกรรมกลุ่ม วิเคราะห์ว่า " ธุรกิจที่ล้มเหลวของผู้ประกอบการเกิดจากอะไร และจะทำอย่างไรไม่ให้ล้มเหลว"
และก่อนที่จะจบการเรียนการสอนในครั้งแรก ได้มอบให้ นศ. MBA แบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม ไปทำงานการบ้าน
ศึกษา ธุรกิจครอบครัว 4 ธุรกิจ ต่างประเทศ และ 1 ธุรกิจครอบครัวไทย มานำเสนอบทการวิคราะห์ตามโจทย์

บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกทางวิชาการและงานที่จะต้องศึกษาเพื่อเตรียมรองรับกับการบรรยายในครั้งต่อเกี่ยวกับ "โมเดลธุรกิจ (Business Model)" ของผู้ประกอบการ

ดร.ดนัย เ ทียนพุฒ
กรรมการผู้จัดการ

No comments: