December 13, 2010

Strategic Leadership : Shaping Singapore's Future By Dr.Danai Thieanphut



ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  12 ธ.ค.53 ดร.ดนัย ได้บรรยาย วิชา Strategic Leadership for Managing Change in Education แก่ นศ.ป.เอก รุ่นที่ 7 หลักสูตรบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ  ในเรื่องการเปลี่ยนแปลง (ต่อ)
1.ได้พูดถึง Case study ที่ให้ นศ.ได้ทำกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งยังมีแนวทางที่สามารถทำให้มีคุณภาพสูงขึ้นได้อีก และแนะนำให้ "คิดและทำแบบผู้นำมืออาชีพ"

Dr.Danai Thieanpht guideline for Ph.D. SJU


2.เรื่องการจัดการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ ที่ได้ปฏิรูปการ   ศึกษาด้วยคำ 4คำ " Thinking Schools, Learning Nation"  ดร.ดนัย ได้เล่าถึงการปฏิรูปการศึกษาของสิงคโปร์ที่ให้ความ
สนใจกับการสอบน้อยลง แต่เน้นนอกขั้นเรียนมากขึ้น คือมีทั้ง วิชาการและไม่ใช่วิชาการ

การจัดกลุ่มโรงเรียนแบบ Cluster
โรงเรียน คือ บริษัท
 ครูใหญ่คือ  CEO
ครูคือ โมเดลต้นแบบของ นวัตกรรมและ ธุรกิจ
หลักสูตร เป็นแบบ โปรแกรมบูรณาการ

*ระบบการศึกษาของประเทศสิงคโปร์

(อ้างจาก http://www.moe.gov.sg/education/)
Dr.Danai Thieanphut: S'pore New Education System
ที่ ดร.ดนัย  ชอบมาก ๆ คือ   1).การเปลี่ยนจากการเรียนในห้องเรียนไปสู่นอกห้องเรียนที่เป็นโลกความจริง
  2). การให้อำนาจโรงเรียนในการตัดสินใจจัดการเรียนการสอน และให้ทรัพยากร ไม่ใช่เป็นการไปบังคับโรงเรียนแบบประเทศไทยว่าต้องการให้เด็กจบมามีคุณลักษณะแบบที่ผู้ใหญ่
อยากได้ แต่เค้าเน้น "การศึกษาเสรี" ไม่ใช่"การศึกษาทาสความ
คิด"

3.พูดเรื่องทฤษฎีของการเปลี่ยนแปลงองคืกรตั้งแต่ยุคแรก จนถึงปัจจุบัน และเน้นที่ 3-4 แนวคิดซึ่งธุรกิจนิยมใหช้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 8 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จของ Kotter  ยกตัวอย่างการปรับเปลี่ยนของ ธกส. (ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร) ในการเปลี่ยนใหม่ช่วงที่ ดร.ดนัย ทำงานที่นั่นว่า มีโมเดลในการปรับเปลี่ยนอย่างไร

4.สุดท้ายเป็นการมอบหมายงานให้ นศ.ป.เอก ไปศึกษาเอกสารและมานำเสนอในครั้งต่อไปเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและการปฏิรูปการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ พร้อมมานำเสนอในชั้นเรียน


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
กรรมการผู้จัดการ


No comments: