(รูปที่ รร.มหิดลวิทยานุสรณ์)
ทรรศนะของ ดร.ดนัย เทียนพุฒเกี่ยวกับ บทสรุปของการวิเคราะห์
รร.ตชด.สิงคโปร์แอร์ไลน์สเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ
ในส่วนแรก ความเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ (คลิ
ส่วนที่สอง การจัดการศึกษาและบริหารหลักสู ตร
หากเข้าธรรมชาติของ รร.ประถมศึกษา ในเรื่องโครงการอาหารกลางวัน น่าจะมีมานานแล้ว
...ครั้งแรกที่ ผู้เขียนเข้ารับราชการบรรจุเป็น อาจารย์ 1 ระดับ 3 เข้าไปสอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ รร.ศีลาจารพิพัฒน์ ซึ่งเป็น รร. สังกัดกรมสามัญ และ มีบริเวณบางส่วนยังใช้ร่วมกับ รร.เวตวัน(วัดเชิงหวาย) เป็น รร.ประถมศึกษา ที่นี่เอง ผู้เขียนได้รู้จั กโครงการอาหารกลางวันที่ทาง รร.มีการจัดทำให้และขายนร. ในราคาถูก(น่าจะขาย) สำหรับผู้เขียน เป็น อาจารย์ที่ รร.ศีลาฯ ก็มาทานทุกวัน ด้วยความที่ทั้ง 2 รร. ครู-อาจารย์ สนิดสนมกัน ในราคา 10-20 บาท ต่อหนึ่งมื้อ (อิ่ม)....
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจในเรื่ องโครงการอาหารกลางวัน
แต่ที่น่าสนใจคือ การให้ นร. ทำมาหากินประกอบอาชีพ(ฝึ กประสบการณ์) เข้าบูรณาการกับหลักสูตรปกติของ สพฐ.
หากเข้าธรรมชาติของ รร.ประถมศึกษา ในเรื่องโครงการอาหารกลางวัน น่าจะมีมานานแล้ว
...ครั้งแรกที่ ผู้เขียนเข้ารับราชการบรรจุเป็น อาจารย์ 1 ระดับ 3 เข้าไปสอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ รร.ศีลาจารพิพัฒน์ ซึ่งเป็น รร. สังกัดกรมสามัญ และ มีบริเวณบางส่วนยังใช้ร่วมกับ รร.เวตวัน(วัดเชิงหวาย) เป็น รร.ประถมศึกษา ที่นี่เอง ผู้เขียนได้รู้จั
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจในเรื่
แต่ที่น่าสนใจคือ การให้ นร. ทำมาหากินประกอบอาชีพ(ฝึ
และความจำกัดด้านงบประมาณที่ ได้ค่าอาหารต่อหัววันละ 13 บาท ทำให้ครูใหญ่ต้องคิดหาวิธีบริหารจัดการให้มี อาหารกลางวันทาน และมี เงิน ใช้จ่ายใน รร. โครงการพระราชดำริจึงเป็นทางออก พร้อมเป้าหมายของ รร. ที่ต้องการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการที่ นร. ส่วนใหญ่จบแล้วไม่ได้เรียนต่อ การเรียนรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพจึงเป็นหลักสำคัญของการจัดการศึกษา
ของ รร.
สิ่งที่วิเคราะห์ ได้1. หมายความว่า จะต้องมีการศึกษาหลักสูตรและ ดูว่า จะเชื่อมโยงวิชาที่เรียน กับ โลกอาชีพและการทำมาหากินได้ในลั กษณะใด
2. และโครงการโลกอาชีพดังกล่าว เป็นพระปรีชาและความฉลาดของ สมเด็จพระเทพฯ ที่ให้ มี 8 โครงการพระราชดำริในการเป็นกลไก ขับเคลื่อนโลกอาชี พและการทำมาหากินกับ โลกความรู้ ได้อย่างลงตัว
2. และโครงการโลกอาชีพดังกล่าว เป็นพระปรีชาและความฉลาดของ สมเด็จพระเทพฯ ที่ให้ มี 8 โครงการพระราชดำริในการเป็นกลไก ขับเคลื่อนโลกอาชี
สำหรับโครงการพระราชดำริ
1)โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
โรงเลี้ยงไก่ ซึ่ง CPF จำหน่ายพันธุ์ให้ในราคาถูก
2)โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
3)โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4)โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ
5)โครงการฝึกอาชีพ
6)โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดิน
เรือนเพาะเห็ดนางฟ้า
โรงเลี้ยงไก่ ซึ่ง CPF จำหน่ายพันธุ์ให้ในราคาถูก
เนื่องจากการรดน้ำของ นร. ที่รับผิดชอบ ต้องมีเวรกันมาคอยดูแลต้นไม้ที่ปลูก ทุกวัน ทาง รร.ตชด.ฯ จึงคิดวิธีใหม่ โดยการใชระบบน้ำหยด ทำให้ไม่เป็นภาระมาดูแล และต้นไ้ม้จะได้น้ำตลอดเวลา
(ในรูป นศ. ป.เอก มซจ. ที่ไปดูงาน ไม่ใช่ น้อง ๆ นร. ที่ รร. )
2)โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
3)โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4)โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ
5)โครงการฝึกอาชีพ
6)โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดิน
นร. ชั้นโต (พี่) ในแต่ละวันจะมีหน้าที่มาเติมสารไอโอดิน เพื่อให้ทุกคน (น้อง ๆ) ได้ดื่มกัน
7)โครงการส่งเสริมสหกรณ์
(ลงรูปไว้ในตอนแรกแล้ว)
8)โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร
(ลงรูปไว้ในตอนแรกแล้ว)
8)โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร
สำหรับโครงการอาหารกลางวัน ทาง รร. จะได้แม่ครัว ที่เป็นผู้ปกครองเด็ก ในชุมชน มีเวร จัดตารางกันมาทำอาหารกลางวัน
สูตรอาหาร "ไข่" พระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระเทพฯ
ก่อน ที่น้อง ๆ นร. ณ รร.ตชดฯ จะทานอาหารกลางวัน ต้องกล่าวคำปฏิญาณ แสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพฯ
ระบบการเรียนการสอนที่นี่ มีระบบ พี่ดูแลน้องตามที่ครูได้ให้งานไว้
และที่ครู จะมีทั้งที่เป็น ข้าราชการจาก ครู -ตชด. ครูที่เป็นคุรุทายาท ซึ่งจบจาก รร.ตชด. ได้ทุนไปศึกษากลับมาสอนที่ รร. และครูอัตราจ้าง
นี่คือ หลักสูตรที่สอดคล้องกับบริ บทของความเป็นจริงในประเทศไทย อาจจะดีกว่า การมีคณะกรรมการ รร. หรือ สถานศึกษา แต่ไม่เวิรคก์ เพราะไม่ได้คิดเรื่องเหล่านี้ และเชื่อ กระทรวงศึกษา หรือ นักวิชาการในห้องแอร์ทั้งหลาย
(ยังมีต่อ)
(ยังมีต่อ)
No comments:
Post a Comment