August 17, 2008

Strategic Planning ของปูนซึเมนต์นครหลวง ( Insee )

Strategic Planning ของปูนซีเมนต์นครหลวง ( Insee ) ด้วย Blue Ocean & Balanced Scorecard


การพัฒนาด้านการวางแผนกลยุทธในปัจจุบันถือว่ามีพัฒนาการที่ดีเพราะ มีการนำแนวคิดใหม่ ๆ เข้ามาผนวกแนวคิดการวางกลยุทธให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่อวันที่ 27-28 มิ.ย.50 ดร.ดนัย เทียนพุฒ ได้รับเชิญไปบรรยายเรื่อง
การวางแผนกลยุทธ ด้วย กลยุทธ Blue Ocean & Balanced Scorecard โดยได้ให้แนวคิดใน 4 เรื่องหลักคือ







1.การวางแผนกลยุทธแบบเดิมไม่ส่งผลถึงความสำเร็จของธุรกิจเพราะไม่ได้ทำอย่างครอบวงจร ซึ่งมุมมองใหม่จะต้องเป็น Strategic Roadmapที่ประกอบด้วย 1) Scenario based Strategy เป็นเรื่องของการกำหนดทัศนภาพของธุรกิจ ว่าธุรกิจนั้นจะมีแรงขับทางกลยุทธอะไรบ้างที่ สามารถนำมากำหนดเป็นทัศนภาพ(Scenarios) ของธุรกิจ ธุรกิจที่เก่งในเรื่องนี้เช่น บริษัทน้ำมัน Shell หรือ ประเทศอินเดียที่ทำสำเร็จในเรื่องนี้

2. การใช้ระบบ BSC :Balanced Scorecard ตั้งแต่เวอร์ชั่น 1-4 มีจุดแข็งและจุดอ่อน อะไรบ้างที่ธุรกิจควรพิจารณาที่สำคัญ คือ ข้อผิดพลาดในการจัดทำ เช่น
-การทำแผนที่กลยุทธจากวิสัยทัศน์และถารกิจที่ไม่ชัดเจน ความไม่ชำนาญพอของทีมบริหารที่จะกำหนดแผนที่ กลยุทธ และ ไม่รู้ความสัมพันธ์ของกลยุทธในแผนที่กลยุทธ
-BSC ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มี ตัวที่จะเป็น Translator วิสัยทัศน์ และภารกิจไปสู่กลยุทธที่ดี ซึ่งผู้เขียนพัฒนาขึ้นมาเรียกว่า B-Model(Business Model) ที่ประกอบด้วย ขอบเขตผลลัพธ์สำคัญ แผนที่กลยุทธ/สมมติฐานทางกลยุทธ และ KPI
-KPIs Scoring ระบบการแปลผล KPIs ไปสู่การเปรียบเทียบกันได้ทั้งองค์กรของ KPIs ทุกฝ่ายงาน ที่มีทำกันน้อยมาก และทำไม่ถูกต้องเพราะส่วนใหญ่ ให้คะแนนสูงสุดของ KPIs เท่ากับ 100 ซึ่งไม่ถูกต้อง

3.Blue Ocean Strategy(BOS) จะเข้ามาในระบบกลยุทธของ BSC ได้อย่างไร และควรทำตอนไหน
จึงจะทำให้กลยุทธมีประสิทธิภาพจริงๆ เพราะความจริงแล้ว BOS ไม่ใช่เพียงกลยุทธการตลาด แต่เป็นระดับธุรกิจได้ และมีขัอจำกัดในระดับ ประเทศหรือการแข่งขันระดับโลก ที่อาจต้องใช้แนวคิดอื่นมาช่วย

หลังจากนั้นผู้เขียนต้องรีบกลับมาบันทึกเทปรายการ "รู้ทันประเทศไทย ในเรื่อง การปฎิรูประบบราชการ-ยกเลิกระบบตำแหน่ง หรือ ซี " โดยมี เลขาธิการ สำนักงาน กพ.(เจ้าของเรื่อง) ดร.ดนัย เทียนพุฒ กรรมการผู้จัดการ บริษท ดี เอ็น ที คอนซัลแตนท์ จำกัด ในมุมมองของผู้นำธุรกิจด้านการบริหารคน ดำเนินรายการโดย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และคุณสันติสุข มะโรงศรี ช่องASTV ออกอากาศในวันอังคารที่ 3 ก.ค.50 เวลา 18.50-20.20 เชิญติดตามได้ครับ



ดร.ดนัย เทียนพุฒ
กรรมการผู้จัดการ
DNT Consultants



***New Business Knowlegde Network By Dr.Danai Thieanphut
1. Business Management : http://www.biz2all.blogspot.com/
2. Family Business : http://www.drdanai.blogspot.com/
3. สถาบันการจัดการความรู้แห่งประเทศไทย : http://www.thekmthailand.blogspot.com/
4. DNTConsultants Training Program : http://www.dnttraining.blogspot.com/



No comments: